TRƯỜNG MNTT TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG RÉT ĐẬM RÉT HẠI VÀ DỊCH BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ

Chủ nhật - 28/01/2024 20:11
         Thực hiện Công văn số 3241/SGDĐT - VP ngày 20/12/2023 của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại. Bên cạnh đó, khí hậu mùa Đông Xuân là thời điểm cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh, phát triển đặc biệt là các bệnh truyền qua đường hô hấp, tiêu hoá. Để đảm bảo sức khoẻ cho trẻ trường Mầm non Thị Trấn tăng cường công tác phòng, chống rét đậm, rét hại và dịch bệnh mùa Đông Xuân cho trẻ.
      Theo cảnh báo của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, trong những ngày tới, ở Bắc Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến khoảng 9-120C, có nơi dưới 80C, vùng núi cao có nơi dưới 30C, trời rét đậm, rét hại, ảnh hưởng đến công tác dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
      Để chống rét, bảo vệ sức khỏe cho mọi người nói chung và học sinh mầm non nói riêng, trường mầm non Thị Trấn kính mong các bậc cha mẹ trẻ và các cô giáo cần quan tâm và thực hiện tốt một số nội dung sau:
       Đối với cha mẹ học sinh: 
       Thường xuyên theo dõi thông tin về nhiệt độ ngoài trời của khu vực Điện Biên trong những ngày trời rét đậm, rét hại được phát tại bản tin dự báo thời tiết trong Chương trình “Chào buổi sáng” trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và bản tin thời sự của Đài phát thanh và Truyền hình Điện Biên hằng ngày. Căn cứ vào thông tin này, nhà trường sẽ chủ động điều chỉnh giờ học cho trẻ: Các bậc cha mẹ cho trẻ đi học bình thường và đảm bảo sức khỏe cho trẻ mặc áo ấm, đội mũ, đi giầy tất,  cho trẻ ăn uống đủ chất, cân đối, nhất là trong những ngày rét đậm thì các bậc cha mẹ cần cho trẻ ăn tăng cường thêm chế độ dinh dưỡng so với những ngày thường, thường xuyên quan tâm, trò chuyện với trẻ, để ý trẻ,...Không được cho trẻ mặc phong phanh và ăn đói khi đến trường, đối với những trẻ có biểu hiện ho sốt...thì cha mẹ không nên cho trẻ đi học mà cần quan tâm chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại nhà, cho trẻ đi thăm khám bác sỹ, làm xét nghiệm để phòng tránh dịch bệnh xảy ra.
       Đối với giáo viên
      Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết hàng ngày để nắm bắt tình hình và kế hoạch chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ tại nhóm lớp. Thông báo để các bậc cha mẹ nắm bắt được về quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng Giáo dục và Đào tạo.
       Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ tới các bậc cha mẹ để phối hợp quản lý chăm sóc trẻ. Đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc tốt bữa ăn và giấc ngủ cho trẻ, các phòng học, ngủ đảm bảo độ ấm (không có gió lùa). Thực hiện tốt chế độ vệ sinh dinh dưỡng cho trẻ (Dùng nước ấm để uống và khi vệ sinh....) đảm bảo an toàn cho trẻ (không để trẻ bị đói rét).
      Thường xuyên theo dõi các hoạt động của trẻ và thông tin báo cáo kịp thời với Ban giám hiệu nhà trường.
CÁCH PHÒNG CHỐNG RÉT CHO TRẺ MẦM NON
         Những ngày gần đây, do không khí lạnh tác động mạnh khiến nhiệt độ giảm sâu, trời rét buốt gây ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ mầm non. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Lo vì sợ cơ thể non nớt của bé không thích nghi được với thời tiết khắc nghiệt bé sẽ bị nhiễm lạnh và gây ra rất nhiều bệnh nguy hiểm cho bé như: ho, sốt, viêm hong, viêm phế quản phổi….và đặc biệt sức đề kháng giảm thì rất dễ mắc bệnh. Để giảm bớt nỗi lo lắng đó của các bậc phụ huynh, trường MN Thị Trấn xin gửi tới quý phụ huynh các biện pháp phòng chống rét cho trẻ như sau:
         1. Cách chống rét khi ra đường:
-  Đeo khẩu trang, găng tay
-  Đội mũ ấm, quàng khăn
-  Đi tất và mặc áo khoác dày
          2. Các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho trẻ:
-  Trang bị đủ ấm cho bé khi ở nhà và khi đi ra ngoài, không ra ngoài khi không cần thiết.
-  Cho bé ngủ sớm, súc miệng nước muối đều trước khi đi ngủ.
-  Cho bé uống đủ lượng nước ấm trong ngày để da đỡ hanh khô, bổ sung thêm vitamin C hoặc nước quả vào khẩu phần ăn cho trẻ trong ngày để tăng sức đề kháng cho trẻ.
- Nhỏ mũi, súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày để phòng bệnh mũi họng.
         3. Quy tắc mặc đồ cho trẻ mùa Đông mẹ cần biết chính là "bốn ấm- một lạnh"'. Hiểu và áp dụng đúng cách vừa giúp giữ ấm cho bé vừa ngăn ngừa các bệnh về hô hấp.
Để bé luôn khỏe mạnh vào mùa Đông, ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý thì quy tắc mặc đồ cho trẻ mùa Đông cũng rất quan trọng. Bốn ấm một lạnh – một trong những cách mặc đồ chuẩn ấm áp đã được nhiều mẹ áp dụng hiệu quả.
           Bốn ấm một lạnh là gì?
Chăm sóc trẻ vào mùa Đông lạnh giá là điều khó khăn. Mùa Đông thiếu ánh nắng, quần áo phơi lâu khô, dễ có mùi… Điều này vừa gây tốn kém tiền bạc lại thêm việc cho mẹ. Bốn ấm một lạnh là một trong những quy tắc hỗ trợ mẹ rất nhiều trong việc chăm con.
Bốn ấm chính là:
  • Tay ấm: Tức là khi mặc quần áo xong, kiếm tra bàn tay ấm, không đổ mồ hôi
  • Lưng ấm: Giữ lưng vừa đủ ẩm, không ra mồ hôi vì mồ hôi dễ thấm ngược vào cơ thể gây ra cảm lạnh cho trẻ.
  • Bụng ấm: Đây là cách để bảo vệ dạ dày của trẻ vì nếu bụng lạnh sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bình thường hằng ngày.
  • Bàn chân ấm: Bàn chân chứa nhiều mạch và huyệt, cũng là nơi nhạy cảm. Chân lạnh sẽ khiến bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.
         Một lạnh chính là đầu của bé chỉ cần giữ ấm vừa phải. Việc ủ kín đầu nhất là khi con đang bị sốt là việc không nên. Đó là lý do khi bé sốt cao, các bác sĩ thường mặc đồ mát mẻ và cho vào phòng thoáng khí. Mùa đông mẹ vẫn cần giữ cho đầu bé được thoáng mát thoải mái. Khi ra đường, chú ý đội cho bé một chiếc mũ vừa phải để tránh gió là được.
          * Chú ý: Tuyệt đối không sử dụng bếp than tổ ong  để sưởi ấm gây ngộ độc khí CO có thể dẫn có thể nguy hiểm  đến tính mạng, cũng như nguy cơ gây bỏng.
          Ngoài ra, việc bổ sung những thực phẩm giàu protein, tinh bột, vitamin... trong bữa ăn là vô cùng quan trọng và tăng sức đề kháng cho trẻ. Các bậc phụ huynh bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Các bậc phụ huynh phải thường xuyên nhắc nhở các con giữ ấm cơ thể, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ; ăn uống thức ăn nóng ấm...
             Trên đây là một số nội dung về phòng, chống rét đậm, rét hại và dịch bệnh mùa Đông Xuân, nhà trường kính mong các bậc cha mẹ và các cô giáo hãy quan tâm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ của trường mầm non Thị Trấn.
                                                                                                                                                 Tác giả: Trường mầm non Thị Trấn

 

Tác giả: Quản trị Điều hành Chung, Tác giả: Trường mầm non Thị Trấn Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây