TRỪNG MẦM NON THỊ TRẤN CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ

Thứ tư - 06/09/2023 22:30
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
TRỪNG MẦM NON THỊ TRẤN CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TĂNG CƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO TRẺ
          Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tăng cường tiếng Việt cho trẻ trong đơn vị trường Mầm non Thị Trấn, việc xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng một số nội dung cụ thể đến từng nhóm lớp như sau.
          1. Xây dựng môi trường vật chất
          * Môi trường trong lớp học  
         Môi trường lớp học đóng một vai trò quan trọng trong việc dạy và học, nó quyết định phần lớn tới chất lượng dạy học của nhóm, lớp.
       Môi trường giáo dục phải được xây dựng phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục nói chung và nội dung dạy tăng cường tiếng việt nói riêng của từng nhóm lớp.


Hình ảnh trẻ tham gia tiết làm quen chữ cái
          Sắp xếp các góc trong lớp phải hợp lí, thuận tiện và có đủ không gian cho trẻ được hoạt động, sắp xếp các góc phải khoa học, các góc yên tĩnh như góc (học tập...) phải xa góc động (góc xây dựng...). Thường xuyên thay đổi nội dung các góc chơi trong từng chủ đề cho phù hợp, nhằm tạo hứng thú, kích thích trẻ tích cự tham gia các hoạt động.


Góc phân vai

Góc xây dựng

Hình ảnh hoạt động của trẻ góc nghệ thuật
        Để khai thác tối đa trẻ có một môi trường chữ viết, trong lớp giáo viên làm một góc thư viện để trẻ cùng nhau tham gia hoạt động, xem tranh chuyện và kể lại câu chuyện bằng sự sáng tạo của mình

Góc thư viện
          Các nhóm, lớp tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt tích cực, thông qua nhiều hình thức như: Tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ trong ngày, tổ chức các trò chơi ngôn ngữ, các hoạt động giáo dục khác có tăng cường sự giao lưu, giao tiếp bằng tiếng Việt giữa trẻ - trẻ, giữa trẻ - cô và những người xung quanh.

Hoạt động giáo dục trải nghiệm gói bánh trưng

Hoạt động giáo dục trải nghiệm nặm bánh trôi

Hoạt động trải nghiệm chúng tôi là chiến sĩ

Hình ảnh trẻ tham gia hội thi văn nghệ
          * Môi trường bên ngoài lớp học
        Giáo viên xây dựng các góc chơi ngoài trời phù hợp cho từng nhóm lớp, tận dụng các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có của trường, lớp, từ đó khuyến khích trẻ giao tiếp, tương tác với nhau bằng tiếng việt


Hoạt động chơi ngoài trời
 
Hình ảnh trẻ kéo co
          Đẩy mạnh việc phối hợp tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt từ ngay trong nhà trường và trong gia đình trẻ, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ trẻ, thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt ngay tại gia đình để trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Đồng thời, có các biện pháp tuyên truyền để khuyến khích cộng đồng nơi trẻ đang sinh sống tăng cường giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt.

Hoạt động chơi ngoài trời

Xây dựng môi trường bên ngoài
          2. Xây dựng môi trường xã hội
     Giáo viên cần tôn trọng trẻ, tìm hiểu những điều trẻ đang quan tâm, trẻ thích, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sở thích và khả năng của trẻ. Hằng ngày giáo viên có thể tổ chức hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ vào buổi chiều bằng các hoạt động khác nhau như trò chuyện theo một chủ đề nào đó, nghe kể chuyện, đọc thơ, bài hát, trò chơi cung cấp vốn từ…nhằm mục đích làm quen với một vài từ mới chuẩn bị cho ngày hôm sau; ôn luyện củng cố các từ, các câu đã được học.
      Khuyến khích trẻ tích cực nói chuyện và giao lưu với nhau băng tiếng Việt trong các hoạt động hằng ngày.
 
        Chăm chú lắng nghe trẻ nói, không hối thúc hay nói thay trẻ.
        Trò chuyện với trẻ bằng thái độ vui vẻ, nét mặt tươi cười, thái độ thân thiện, nhẹ nhàng.
        Trò chuyện thường xuyên với trẻ ở mọi lúc, mọi nơi (trong giờ chơi, giờ ăn, đón trẻ…) luôn chú ý đến khả năng sử dụng tiếng Việt của trẻ trong các hoạt động. Ví dụ trong giò đón trẻ, giáo viên nhắc trẻ chào cô, chào bố mẹ bằng cách nói mẫu câu chậm cho trẻ nói theo…
Hình ảnh trẻ vệ sinh
 
Hình ảnh giờ ăn của trẻ
         Giáo viên trò chuyện và trao đổi, hướng dẫn cha mẹ thường xuyên nói chuyện với trẻ bằng tiếng Việt ở gia đình, sưu tầm những quyển chuyện, sách của học sinh lớp một để trẻ “đọc” hoặc xem tranh, làm quen với chữ viết trong những sách đó. 
Hình ảnh trẻ xem tranh chuyện
         Trường hợp cha mẹ không biết tiếng Việt, khuyến khích nói tiếng mẹ đẻ với con, tham gia các câu lạc bộ cha mẹ tại thôn bản để biết một số vốn từ cơ bản, bảng chữ cái…để chơi cùng trẻ.
Hình ảnh giáo viên trao đổi phụ huynh tăng cường tiếng việt cho trẻ
         Trên đây là một số hình ảnh, nội dung giáo dục trẻ trong việc xây dựng môi trường tiếng việt cho trẻ trong trường mầm non Thị Trấn, taaph thể cán vộ, giáo viên đã tiếp thu và tổ chức thành công hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện các mục tiêu giáo dục mầm non./.
       

Tác giả: Quản trị Điều hành Chung, Tác giả: Trường mầm non Thị Trấn Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây