TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Chủ nhật - 01/10/2023 21:28
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

  TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN MƯỜNG CHÀ VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
                                                                                       Tác giả: Hoàng Thị Dung- Trường MN Thị trấn Mường Chà.
      Trong giai đoạn phát triển của trẻ mầm non việc tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ theo quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm”, thì vai trò của đồ dùng và đồ chơi là vô cùng quan trọng. Đây không chỉ là phương tiện để trẻ vui chơi mà còn là công cụ giúp trẻ phát triển tư duy, kỹ năng xã hội và khả năng cảm thụ nghệ thuật. Nhận thức được vai trò này, trường mầm non Thị Trấn Mường Chà đã chuyển hướng chú trọng vào việc chỉ đạo đội ngũ giáo viên tăng cường làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động dạy và học , tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện một cách tự nhiên và hứng thú, đặc biệt là tổ chức hoạt động góc cho trẻ ở các nhóm, lớp trong toàn trường.
      Tại góc học tập, những con số và chữ cái được tạo hình ngộ nghĩnh từ xốp màu, giúp các bé làm quen với toán học và ngôn ngữ một cách trực quan sinh động. Góc nghệ thuật tràn ngập sắc màu với những bức tranh vẽ bằng lá cây, những con vật được tạo hình từ đất sét và các sản phẩm thủ công từ giấy tái chế. Ở góc xây dựng, các bé thỏa sức sáng tạo với những viên gạch gỗ, lắp ghép thành những ngôi nhà, công trình mơ ước. Góc phân vai lại là một thế giới thu nhỏ với những bộ đồ chơi nấu ăn, bác sĩ, cô giáo, giúp các bé học cách giao tiếp, ứng xử và nhập vai vào các tình huống khác nhau trong cuộc sống.


Hình ảnh góc học tập của lớp mẫu giáo 5 tuổi
   
Một số hình ảnh đồ dùng đồ chơi do cô giáo tự làm
       Ngoài việc làm đồ dùng đồ chơi cô giáo có trách nhiệm hướng dẫn trẻ trong các hoạt động học tập, khuyến khích trẻ tham gia, tự trải nghiệm và chia sẻ ý kiến. Việc đặt câu hỏi mở để kích thích tư duy, sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ là rất quan trọng. Cô giáo đóng vai trò là người khơi gợi hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động phong phú, sáng tạo. Những câu chuyện hấp dẫn, trò chơi, bài hát cũng như các hoạt động nghệ thuật sẽ thu hút sự chú ý và sự thích thú của trẻ.
 
    Hình ảnh cô giáo Vũ Thị Hồng với học sinh trong hoạt động học
        Cô giáo thường xuyên quan sát và đánh giá hoạt động của trẻ để kịp thời điều chỉnh phương pháp giảng dạy. Phản hồi tích cực và tương tác than thiện sẽ giúp trẻ tự tin hơn và phát triển tốt kỹ năng cá nhân của mình.
 
Hình ảnh học sinh hoạt động tại các góc
 
Một số hình hình ảnh hoạt động góc của học sinh

Hình ảnh cô giáo Vũ Thị Hồng với học sinh tại lớp mẫu giáo Lớn A3
       Cô giáo có trách nhiệm hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tự lập và tư duy phản biện. Qua các hoạt động trải nghiệm, trẻsẽ học cách hợp tác, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Cô giáo không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người đồng hành, hỗ trợ trẻ trên hành trình khám phá thế giới xung quanh, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và nhân cách.
       Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là một xu hướng giáo dục hiện đại mà còn là sự đầu tư bền vững cho tương lai của đất nước. Để thực hiện thành công mô hình này, đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn thể cộng đồng: từ các nhà quản lý giáo dục, đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn tâm huyết, đến các bậc phụ huynh nhiệt tình và sự quan tâm của toàn xã hội.
       Tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm" ở trường mầm non Thị Trấn Mường Chà không chỉ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về giáo dục mầm non, mà còn tạo ra một môi trường học tập phong phú, sáng tạo, nơi trẻ được tự do khám phá, trải nghiệm và phát triển tối đa tiềm năng của mình. Khi trẻ em được đặt vào vị trí trung tâm, mọi hoạt động giáo dục sẽ được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu, sở thích và khả năng của từng cá nhân.
       Việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ở trường chúng tôi là một hành trình dài, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và không ngừng đổi mới. Tuy nhiên, những lợi ích mà nó mang lại cho sự phát triển của trẻ em là vô cùng to lớn và đáng giá. Hãy cùng nhau tạo dựng một môi trường giáo dục mầm non chất lượng, nơi mỗi đứa trẻ được yêu thương, tôn trọng và phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội.
                                                                Tác giả: Hoàng Thị Dung - Phó Hiệu trưởng nhà trường









 

 

 

Tác giả: Quản trị Điều hành Chung, Tác giả: Trường mầm non Thị Trấn Mường Chà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây